List of courses in semester 1/2559

แนะนำวิชาชีพวิศวกรคอมพิวเตอร์ผ่านทางการลงมือทำงานเชิงวิศวกรรม นักศึกษาจะได้สร้างชิ้นงานกลุ่ม และเรียนรู้กระบวนการทำงานในการพัฒนาระบบเบื้องต้น

การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ มีเนื้อหาเกี่ยวกับหลักการ แนวคิด และการพัฒนาซอฟต์แวร์โดยอาศัยการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ โดยใช้ภาษาระดับสูง

อะเรย์ ลิงค์ลิสต์ ชนิดข้อมูลเชิงนามธรรมและรีเคอร์ชั่น เครื่องมือในการวิเคราะห์แบบต่าง ๆ กับการประยุกต์ใช้ทางวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ สแตกและคิวกับการประยุกต์ใช้ทางวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ลิสต์กับการประยุกต์ใช้ทางวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ทรีกับการประยุกต์ใช้ทางวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คิวแบบมีความสำคัญ แม็ปและดิกชั่นนารีกับการประยุกต์ใช้ทางวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ เซิร์ชทรีกับการประยุกต์ใช้ทางวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ กราฟกับการประยุกต์ใช้ทางวิศวกรรมคอมพิวเตอร์

วิชานี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับเทคโนโลยีการเข้ารหัสเพื่อบีบอัดข้อมูลภาพและวิดีโอ โดยนศ.จะได้เรียนเกี่ยวกับ การบีบอัดข้อมูลภาพแบบไม่มีการสูญเสีย (lossless compression) และมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง การบีบอัดข้อมูลภาพแบบมีการสูญเสีย (lossy compression) มาตรฐานการบีบอัดข้อมูลภาพแบบ JPEG และ JPEG2000 การบีบอัดข้อมูลวิดีโอและมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง มาตรฐานการกระจายสัญญาณวิดีโอดิจิตอล (DVB) การประยุกต์และการกระจายสัญญาณแบบถ่ายทอดสด (Live Transmission and Streaming)

This course teaches you about the fundamental concepts to design the interaction and interface of computer programs, including the psychology principles, human ability and their thinking processes. Also the design process, evaluation techniques and case studies

วิชานี้ เรียนเกี่ยวกับแนวคิดพื้นฐานที่จำเป็นต่อการออกแบบการใช้งานและส่วนต่อประสานของโปรแกรมคอมพิวเตอร์ อันได้แก่ ประสาทสัมผัสแะละวิธีการคิดของมนุษย์ ความสามารถของคอมพิวเตอร์ทั้งด้านอินพุท เอาท์พุท รวมถึงหลักการทางจิตวิทยาที่มีประโยชน์ต่อการออกแบบการทำงานและส่วนต่อประสานผู้ใช้ นักศึกษาจะได้เรียนรู้หลักการการออกแบบ วิธีการประเมินผล กรณีศึกษา และหัวข้อประยุกต์ทางด้าน HCI

Assessment

  • Assignment         50%  (Report, Homework, Project)
  • Midterm              25%  (TBA)
  • Final                     25%  (TBA)


เอกสารประกอบการสอนหลัก

  • Alan Dix, HCI Book
  • Ben Schneiderman, Designing the User Interface: Strategies for effective human-computer interaction
  • Donald Norman, The Design of Everyday Things
  • Jenny Preece, et. al., Interaction design 

วิชานี้จะสร้างความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการทำงานวิจัย โดยเป็นวิชาที่เน้นการแลกเปลี่ยนแสดงความเห็นระหว่างนักศึกษากับอาจารย์ และระหว่างนักศึกษาเอง ซึ่งจะสร้างโอกาสให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติลองคิดหัวข้อวิจัย ตลอดจนกระบวนการวิจัยที่ดี